Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Cố đô Yahgon và taxi dù ở Yangon Myanmar

Giữa một thành thị khá tối vì ít đèn đường và nhiều cây xanh , tháp vàng chùa Shwe Dagon hiện lên sáng rực một góc trời Yangon. Hãy sở hữ một tấm ve may bay di Yangon  để chiêm ngưỡng những ngôi chùa có tượng phật bằng vàng, những phong tục và văn hóa yangon. Nếu bạn muốn tìm hiểu về yangon thì xem tại đây

Cố đô

Đến Yangon vào một buổi tối giữa tháng 11 , dưới cánh máy bay , tôi dễ dàng nhận ra biểu tượng của thành thị , đó là ánh rạng rỡ của tháp vàng chùa Shwe Dagon. Giữa một thành thị khá tối , ánh sáng từ cụm tháp chùa dường như rạng rỡ thêm bội phần. Ngôi chùa có tuổi còn cao hơn cả thành thị Yangon với tháp làm bằng vàng này là trái tim của Phật giáo Myanmar .

 ve may bay di Yangon gia re

Yangon , vốn hình thành từ làng Dagon hồi thế kỷ thứ 6 , vừa chính thức tạm biệt vai trò thủ đô của Liên bang Myanmar vào tháng 3.2006. Thủ đô mới của Myanmar là Nay Pyi Taw , cách đó khoảng 350 km về phía bắc. Đó là một thành phố được xây mới hoàn toàn cách đây vài năm , từ một ngôi làng hẻo lánh trên vùng đồi lúp xúp thuộc phân khu Mandalay. Dù cho trái tim quyền lực đã được chuyển đến Nay Pyi Taw , Yangon hiện vẫn là thành phố lớn nhất Myanmar , là cửa ngõ chính của quốc gia nằm phía tây khu vực Đông Nam Á này. Hãy mua ve may bay di Yangon để cùng người thân, gia đình của bạn để tham quan những ngôi chùa có tuổi thọ còn cao hơn cả thành phố yangon nhé

Hồ hết các chuyến bay đến và rời Myanmar đều phê chuẩn trường bay quốc tế Yangon , nằm cách trọng tâm thành phố chừng 15 km. Đó là một trường bay rất nhỏ , không có gì thuyết phục người ta tin rằng nó từng có một quá khứ vàng son , từng được xếp vào nhóm trường bay quốc tế tốt nhất Đông Nam Á mấy chục năm về trước. Gần đây , Chính phủ Myanmar đã xây một nhà ga mới khá khang trang để đón khách thập phương. Trong hoàn cảnh ở Myanmar vừa có một số biến diễn găng , lượng khách nước ngoài đến quốc gia này vốn đã ít giờ lại càng thưa hơn. Thế nên , tiếng rằng trường bay quốc tế nhưng phi trường Yangon không có vẻ nhộn nhịp như nhiều trường bay chính ở các quốc gia cùng khu vực. Sau này , khi đã thâm nhập vào đất nước Myanmar , tôi cũng dễ dàng nhận ra sự quạnh hiu na ná ở nhiều khách sạn lớn và các khu du lịch nổi danh. Hưng thịnh tòa nhà văn phòng cho thuê ngay trọng tâm Yangon cũng chịu chung số mệnh. Đất nước Myanmar tuyệt đẹp , người dân Myanmar hiếu khách , nhưng một số có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn chủ quan và khách quan đã khiến nơi này không được nhiều du khách , nhà đầu tư quốc tế chọn làm điểm đến.

Chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt taxi dù

Sau những cảm nhận ban sơ , tôi bắt đầu tìm hiểu về cuộc sống bữa nay ở Yangon. Buổi tối đi hàng đầu , cùng với những người bạn là nhà buôn bản xứ , tôi đã có một cuộc khám phá thú vị , qua nhiều quán bar , nhà hàng , tụ điểm vui chơi và những khu phố nghèo.

 gia ve may bay di Yangon

Cuộc sống về đêm ở thành phố khá nhộn nhịp , với những quán bar đông đúc , những ban nhạc hát tiếng Anh rất ngọt và khu phố người Hoa với cảnh nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng cùng những xe hàng rong với tiếng rao bổng trầm như hát. Dưới màn đêm , sự lam lũ hiện lên cùng với một vẻ đẹp văn hoa. Đảo qua một số khu mua các đồ dùng và vui chơi , tôi phát hiện ra rằng  ở Myanmar không có thẻ ATM và các loại credit card. Đi tới trước đâu người ta cũng mang tiền mặt theo. Ngặt một nỗi là tiền "chạt" ( kyat ) có tỷ giá khá thấp so với USD ( 1 USD tương đương 1.300 kyat ) mà tờ tiền có mệnh giá cao nhất của nước này là tờ 1.000 kyat. Thế nên mỗi lần nhậu nhẹt , mua các đồ dùng , người ta thường phải "vác" một cọc tiền to đùng theo , rất không thoải mái. "Trước kia cũng có thẻ ATM , nhưng do một số có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn về kinh tế , nó không còn tồn tại nữa. Credit card cũng không" , người bạn nhà buôn tên Aung Myin giảng giải. Nhưng gây cho tôi nhiều kinh ngạc nhất là chuyện xe cộ. Nếu bạn muốn tìm hiểu về giao thông ở Yangon thì bạn nên tìm hiểu về gia ve may bay di Yangon  ngay nhé, nếu bạn có ý định đi du lịch đến Yangon vào dịp lễ thì khá đắt nhé.

Có khả năng nói Yangon là kinh thành của taxi dù. Những khái niệm như đồng hồ tính cước , máy lạnh trên taxi trở nên rất xa xỉ ở nơi đây. Với Yangon , khi muốn đi taxi , người ta chỉ cần vẫy tay để thương lượng giá , kiểu như xe ôm ở ta. Và ở Yangon , taxi là những chiếc xe hơi có "niên đại" không dưới 20 năm , có nghĩa là rất cũ kỹ , tồi tàn và khó nhận ra đó là xe của nhà làm ra nào. Tợ hồ đó là một cỗ máy hỗn hợp , vá víu , miễn có khả năng lăn bánh và chở được người. Giá cho một cuốc taxi từ trường bay về trọng tâm Yangon khoảng 4.000 đến 5.000 kyat. Cũng không đắt lắm nhưng nhìn chung khách phải biết thương lượng và thỉnh thoảng phải chấp nhận đi chung với người khác như... Đi xe buýt.

Hiện nay Hãng hàng không Malaysia Airlines đã mở phòng bán vé tại Vietnam booking, bạn có thể liên hệ để mua với giá ưu đãi nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét